top of page

Thấu hiểu - Loại trí tuệ của lòng nhân ái


Trước khi nói về trí tuệ của sự thấu hiểu, ta nói về thấu hiểu bản thân - loại chuyện tưởng dễ nhưng lại khó vô cùng, chuyện tưởng không mấy quan trọng nhưng lại là hệ trọng nhất đời người.


“Khi chưa thấu hiểu chính mình, mọi điều chúng ta nhìn nhận về thế giới, mọi thứ chúng ta thấy về ai đó đều là sự suy diễn của chính ta mà thôi!”

Khi chưa thấu hiểu bản thân, việc gì xảy đến ta đều cho là “tại cuộc đời, tại ai đó gây ra…”. Rất khó để một người nhìn nhận những chuyện không hay đến trong đời mình là xuất phát từ mình! Tuy nhiên, khi từng bước thấu hiểu bản thân, thì mọi việc khó khăn hay khúc mắc xảy đến đều có thể giải quyết được, bằng trí thông minh bên trong - trí tuệ vô lượng được ẩn giấu đàng sau mọi vấn đề của đời sống - chỉ cần chúng ta đi vào đúng cách, để nhận ra. Khi ở trong được loại trí tuệ ấy, chúng ta không cần bất kỳ lời chỉ dạy hay định hướng nào từ bên ngoài, từ đó, đời của ai nằm trong tay người đó!


Khi chưa thấu hiểu bản thân, chúng ta nhìn đời bằng con mắt hạn hẹp của loại phán xử thuộc về tâm trí, bằng mớ kiến thức giới hạn mà mình thu nhặt và ghi nhớ được. Tại đó, sự quy chụp, suy diễn theo kinh nghiệm cá nhân sẽ khiến chúng ta lầm tưởng những gì chúng ta kết luận chính là sự thật. Ngay khi ấy, cốt lõi vấn đề dã bị phủ một lớp sương mờ. Bạn chính thức trôi tuột khỏi sự thật thực sự. Bạn ở lại trong những điều giả dối mà tâm trí bày ra, để xoa dịu chính mình.


Khi chưa thấu hiểu bản thân, mọi việc chúng ta chọn, chúng ta làm, đều có thể không xuất phát từ sự lựa chọn đích thực dành cho mỗi người. Ở trong sự lựa chọn sai lầm đều khiến cuộc đời ta bứt rứt, không trọn vẹn.


Thấu hiểu bản thân là nền tảng cơ bản của mọi quyết định, mọi lựa chọn, là sự yêu thương, bao dung rộng lớn dành cho chính mình!

“Bạn sẽ không thể hiểu được bất kỳ ai, nếu như chưa thấu hiểu chính bản thân mình!”

Chỉ có đi qua sự thấu hiểu bản thân, con người ta mới có thể trọn vẹn với từng phút giây hiện tại. Sự thấu tuyệt chính mình, là nền tảng để thấu tuyệt nhân sinh.


Vũ trụ trong mình, nếu không có sự thấu suốt và dấu yêu tất cả góc khuất bên trong, thì ta cũng không thể nào rộng lượng với nhân sinh.


Chỉ có sự thấu tuyệt chính mình, tuôn chảy loại trí tuệ vô lượng của vũ trụ, thì ta mới có cái nhìn trong suốt, nhìn mọi sự như nó chính là.


Chỉ có con đường thấu hiểu chính mình, mới cho ta cái nhìn thuần khiết đối với vạn vật. Cái nhìn trung dung, thương yêu đối với muôn hình vạn trạng nơi sự sống vốn là.


Chỉ khi thương yêu được chính mình, ta mới có thể nói về tình thương đối với những gì bên ngoài ta.


Một người chưa thương được chính mình, đừng tin vào tình yêu thương mà họ đang rao giảng và cho đi. Mọi tình thương được cố gắng huân tập và trao đi bằng tâm trí đều là thương trong dính mắc, giả tạm.


Để đến được tình thương đích thực, yêu thương trong trí tuệ, thì chỉ khi ta thấu hiểu được nhân sinh thông qua thấu hiểu chính mình. Vì sao nhân loại có đau khổ đó? Vì sao một người ra nông nỗi thế kia? Vì sao chuyện này lại đến với ta? Nếu không có trí tuệ để thấu suốt chân lý trong mọi sự, khi đó ta chỉ đang trao đi tình thương trong giả dối hoặc mù loà.


Một bậc cha mẹ không thể dạy dỗ con cái, nếu như chưa có sự thấu hiểu chúng. Một bậc lãnh đạo sẽ dễ áp đặt nếu không thấu hiểu cộng sự của mình. Thầy cô giáo sẽ chỉ dạy chữ chứ không thể trao đi một nhân cách nếu như không có sự thấu hiểu và thương yêu học sinh. Khi có sự thấu hiểu, chúng ta có tình thương. Mà muốn đạt đến thấu hiểu người khác, không thể không thấu hiểu bản thân. Nếu một sự “biết được” của chúng ta về một ai đó, mà không có sự thấu hiểu, khi đó chúng ta sẽ đi đến phát xét, quy chụp. Sẽ không có tình thương hay sự minh triết nào diễn ra trong quan hệ người với người, khi bạn chưa có trí tuệ bên trong.


Trí tuệ bên trong luôn sẵn có, chỉ là nó sẽ ẩn tàng đàng sau tâm trí. Khi tâm trí chúng ta ngừng nói, trí tuệ bên trong hiển lộ sáng ngời.


Để tâm trí ngừng nói - hãy thấu hiểu nó!

Tính cách là tâm trí.

Ứng xử thông thường là tâm trí.

Nỗi đau là tâm trí.

Muộn phiền là tâm trí.

Phán đoán là tâm trí.

Mọi hoàn cảnh đến với ta đều do tâm trí.


Tắt tiếng nói tâm trí là tắt đi toàn bộ cơ hội sản sinh ra rắc rối đối với cuộc đời của chính mình.


Thấu hiểu bản thân ở cấp độ vi tế, là cách để đi qua mọi rắc rối khổ đau và trở về với tự tánh!


Thấu hiểu bản thân để tỏ tường nhân sinh, yêu dấu chính mình, yêu dấu nhân loại, là hành trình chạm tới lòng nhân ái.


Trí tuệ của lòng nhân ái không phải là loại tình cảm dung túng, bao choàng và dính mắc. Trí tuệ về lòng nhân ái là sự tuyệt thấu nhân sinh!


Khi lòng nhân ái làm chủ cái nhìn, toàn bộ cuộc đời bạn sẽ chỉ còn niềm yêu.

Hãy nhân ái với bản thân, để có thể nhân ái với cuộc đời!


Gửi đến bạn tương phùng khoá học miễn phí: “THẤU HIỂU BẢN THÂN” - khoá học dành cho Cộng đồng của Quỹ Phi Lợi Nhuận Thành Tâm Foundation do Trần Hà Tâm sáng lập; Và cổ đông & thành viên Cty IAI Academy.


Comentários


bottom of page